วันเสาร์, มกราคม 21, 2555

ประเพณีรุ้นรักรอบโลก

เพลงรักใต้หน้าต่าง
        ในประเทศเม็กซิกันหนุ่มสาวเขาจะจีบกันทั้งทีต้องให้เสียงเป็นสื่อโดยมีหน้าต่างเป็นอุปกรณ์สำคัญ อยากจีบสาวบ้านไหนหนุ่มๆเขาจะจ้างนักดนตรีเพาะทาง เรียกว่า Mariachi ในวงค์จะประกอบด้วย ไวโอลีน ทรัมเป็ต กีตาร์เม็กซิกัน โวโอล่า กีตาร์5สาย ไปเล่นดนตรีอยู่ใต้หน้าต่าง ของสาวที่หมายตาส่วนตัวเองก็แต่งชุดเม็กซิกันเต็มยศยื่นร้องเพลงจีบอยู่หน้าวงดนตรี ถ้าสาวรับรักหนุ่มคนนั้นเธอก็จะเปิดไฟห้องนอนเป็นสัญญาณแต่ถ้าไม่รักจะมีการเอาน้ำสาดหรือตะโกนด่าบรรพบุรุษหรือเปล่า อันนี้คนเม็กซิกันเขาอุ๊บอิ๊บไม่ยอมบอกเจ้าค่ะ

 


ประเพณีแบบรักยม
       เห็นคำว่ารักกับยมไม่ต้องบอกก็คงรู้ว่าต้องเป็นประเพณีไทยแน่ๆ สมัยก่อนไทยถึงชอบปลูกต้นรักกับต้นมะยมกันนักเพราะมีความเชื่อว่า ถ้าไปรักใครแล้วกลัวเขาไม่รักตอบ ก็ให้เอากิ่งของต้นรักและต้นมะยมมาแกะเป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆจากนั้นก็เติมน้ำหอมระเหยกลิ่นที่เราชอบลงไป แล้วเอาไปวางไว้ที่หัวเตียงความรักความชอบก็จะไหลมาเทมาเอง ประเพณีช่วยคนที่อาภัพคู่มานักต่อนีชักแล้วแต่จะได้ผลจริงไม่จริงไม่รู้ แต่ยังไงขวัญกำลังใจฏ้มาก่อนแล้วล่ะ

ยอดไม้มหาเสน่ห์
       คนไทยมีต้นไม้ที่เชื่อว่าเป็นสุดยอดมหาเสน่ห์อยู่ 3 ต้น คือ ต้นรัก ต้นกาหลง และต้นสวาด เวลาไปผูกสมัครรักใคร่กับหนุ่มบ้านไหน สาวไทยสมัยก่อนเขาจะเอายอดต้นไม้ 3 ต้นมาผูกติดกันให้เป็นช่อ แช่น้ำฝนไว้ครึ่งวันแล้วไว้ในหนังสือจนแห้งสนิท จากนั้นก็เอาไปเป็นบุหงาหรือเย็บเป็นสร้อยคอให้หนุ่มคนรักพกพาตัวไว้ คนรักจะได้ไม่ไปเจ้าชู้ที่ไหน


กุจแจรักนิรักนิรันดร์
      หลายประเทศในยุดรปเชื่อกันว่าถ้าเอาแม่กุจแจมาเขียนชื่อคนรักแล้วเอาไปคล้องตามกำแพงเหล็ก รั้ว หรือต้นไม้ จากนั้นก็โยนลูกกุจแจทิ้งไป จะช่วยล็อกหัวใจคนรักไว้อยู่กับเราไปตลอดกาล หนุ่มสาวที่เชื่อเรื่องนี้ก็มีมากเกินครึงจึงกลายเป็นประเพณีประจำทวีปยุโรปไปแล้ว แถมยังลามไปยังเกาหลีใต้ เกาะกวม อิตาลี สหรัฐ ฮังการี และรัสเซียอีกด้วย และพอกำแพงเมืองจีนได้ไต่เต้ามาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตอันดับต้นๆ ของโลกได้สำเร็จ ที่นี่เลยเป็นเป้าหมายอีกแห่งหนึ่งที่ฝรั่งชอบเอากุจแจรักไปแขวน เพราะจะได้เพิ่มความขลังให้รักยื่นยาวเสมือนกำแพงเมืองจียซะเลย

การ์ดแต่งงานประสาคนจีน
      ทุกย่างก้าวของคนจีนมีประเพณีเป็นตัวชักใยอยู่เสมอ ไม่เว้นแม้กระทั้งบนการ์ดแต่งงาน
1. การ์ดเชิญ จะต้องไม่มีการเจาะช่องส่วนกลางของการ์ดเพราะหมายถึงความไม่มั่นคง ถ้าได้รับการ์ดแบบนี้แขกมักจะไม่มาร่วมงาน เพราะคิดว่าอีกไม่เท่าไรไอ้คู่นี้ก็จะเลิกกันอยู่แล้วล่ะ ไปหรือไม่ไปก็เท่านั้น
2. ของชำร่วย มักจะเป็นของที่มีคู่อย่างเช่น ตะเกียบ ช้อนส้อม เทียน เพื่อให้บ่าวสาวอยู่เป็นคุ่ไปจนแก่เฒ่า
3. น้ำแข็งแกะสลัก ชอบแกะเแป็นรูปหัวใจไม่งั้นก็เป็นชื่อบ่าวสาวไปเลย แต่จะไม่แกะเป็นรูปราศีเกิดของบ่าวสาว เช่นปีหมู่ ปีวัว เพราะเดี๋ยวจะไปชงกับแขกที่มาร่วมงานเอาแล้วก็จะไม่เป็นมงคลไป
4. การจัดเวที เวทีแบบจีนแท้จะไม่จัดให้ตรงกับทางเข้าเนื่องกลัวว่าความรักของบ่าวสาวจะไหลออกไปทางประตูแต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้เพราะสถานที่ไม่อำนวยก็จะต้องเอาเค้กแต่งงานหรือโต๊ะอาหารมาตั้งคั่นเอาไว้เพื่อแก้เคล็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น